บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

7 พฤติกรรมทำร้ายผิวไม่รู้ตัว

      ผู้หญิงทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นห่วงเป็นใยเรื่องความสวยความงามของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะสุขภาพ ผิวพรรณ ใบหน้า และรูปร่างเอย เรียกว่าทุกอย่างเลยล่ะ โดยเฉพาะในเรื่องของผิวพรรณและใบหน้า ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ยอมแพ้กันไม่ได้ เครื่องสำอางมากมายหลายชนิดก็เลยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ใครเลยจะรู้ว่า ในขณะที่เราสรรหาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาประโคมผิวนั้น สาว ๆ ก็ทำร้ายผิวด้วยวิธีที่คิดไม่ถึงสารพัดเลยล่ะ   ขอหยิบยกเรื่องพฤติกรรมทำลายผิวมาฝากกัน ไปดูกันค่ะว่ามีพฤติกรรมไหนที่คุณทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัวในทุก ๆ วันบ้าง
       1. ไม่ยอมใช้ครีมกันแดด เพราะแสงแดดทุกวันนี้มีทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี ที่นอกจากทำให้ผิวคุณดำคล้ำแล้ว ยังสะสมเป็นมะเร็งผิวหนังได้อย่างง่ายดาย สาว ๆ ไม่ว่าจะวัยไหนจึงต้องใช้ครีมกันแดดเป็นประจำเมื่อออกนอกบ้าน แม้จะป้องกันแสงแดดไม่ได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ยังมีสิ่งที่ป้องกันใบหน้าและผิวจากแสงแดดหน่อยก็ดีค่ะ

        2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นสำหรับผิว เช่น ใช้ครีมผิวขาวทั้งที่คุณก็ข๊าวขาว ใช้ครีมลดรอยด่างดำทั้งที่ใบหน้าคุณออกจะใสกิ๊ง หรือใช้ครีมกำจัดสิวทั้งที่หน้าไม่มีสิวเลยซักเม็ด แต่ใช้เพื่ออยากจะป้องกันสิว เฮ้อ พฤติกรรมนี้ยิ่งเลิกเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีเลยค่ะสาว ๆ คุณรู้ไหมว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นกับผิวนั้น จะยิ่งทำร้ายผิวและทำให้ใบหน้าคุณเกิดการดื้อยาเวลาที่คุณเกิดปัญหานั้นขึ้นมาจริง ๆ ด้วยล่ะ

        3. ขัดผิวบ่อยเกินไป จริงอยู่ที่การขัดผิวเป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป แล้วเผยผิวใหม่ที่สว่างใสกว่าเดิม แต่การขัดผิวเป็นประจำนั้นจะทำให้ทำลายเกราะป้องกันของผิว ทำให้ผิวแก่เร็วกว่าที่ควรจะเป็นค่ะ
        4. อาบน้ำอุ่นเป็นเวลานาน เพราะมันจะทำให้ผิวของคุณแห้งมากถึงมากที่สุด ขึ้นอยู่กับเวลาที่คุณอาบน้ำอุ่นนั่นแหละค่ะ ยิ่งถ้าหากคุณเป็นคนผิวแห้งแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้นไปอีกจนบางคนถึงกับลอกเลยทีเดียวล่ะ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นอย่าอาบน้ำอุ่นเลยค่ะ อาบน้ำอุณหภูมิปกติดีกว่าเยอะ สดชื่นด้วย

        5. ใช้เครื่องสำอางทุกวัน อย่าลืมว่าเครื่องสำอางที่เติมสีสันให้กับใบหน้าแต่ละชนิด ผ่านกรรมวิธีทางเคมีมาทั้งนั้นค่ะคุณสาว ๆ ไม่ได้ส่งตรงมาจากธรรมชาตินะคะ ดังนั้นหากเว้นได้บ้างซักวันสองวัน ก็คงดีไม่น้อย ปล่อยให้ใบหน้าได้หายใจหายคอนอกจากช่วงเวลากลางคืนบ้างค่ะ

        6. คุยโทรศัพท์มือถือนาน ดูเหมือนจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับเรื่องผิวพรรณซักนิด แต่ลองคิดดูให้ดี ๆ แล้วจะเห็นว่ามันมีผลอย่างแท้จริงค่ะ เนื่องจากการคุยโทรศัพท์มือถือนานนั้นจะทำให้ความร้อนจากโทรศัพท์มือถือถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องและร้อนขึ้นเรื่อย ๆ จนคุณอาจจะคุ้นชิน แต่ความร้อนเหล่านี้ล่ะค่ะ ที่จะค่อย ๆ ทำร้ายผิวคุณช้า ๆ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ใช้สมอลล์ทอล์คดีกว่าค่ะ

        7. ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ข้อนี้คงเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว (แต่ก็ยังอดใจไม่ได้) เพราะแอลกอฮอล์นั้นยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ผู้ดื่มขาดวิตามินบี ซึ่งส่งผลให้ผิวพรรณเสื่อมสภาพ เหี่ยว และแก่เร็วนั่นเอง
           รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ว่ามาข้างต้นนะคะ เพื่อที่ผิวสวยจะได้อยู่กับคุณตลอดไป

1 ความคิดเห็น: