บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

Antigravity Yoga หรือ โยคะต้านแรงโน้มถ่วง






ผู้รักสุขภาพทั้งหลายคงมีไม่น้อยที่เลือกการเล่น "โยคะ" เป็นการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นโยคะเย็น หรือโยคะร้อน ที่ฝึกในห้องควบคุมอุณหภูมิให้เท่าร่างกายเพื่อให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นได้ดี แต่...วันนี้มีโยคะแนวใหม่ผุดขึ้นมาอีกหนึ่งรูปแบบแล้ว กับ "Antigravity Yoga" หรือ "โยคะต้านแรงโน้มถ่วง" ที่นายคริสโตเฟอร์ แฮร์ริสัน อดีตนักยิมนาสติกและนักเต้นบรอดเวย์ได้คิดค้นขึ้นมา และเปิดสอนอยู่ที่ OM Factory เมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์ก สหรัฐฯ แถมมีนักเรียนให้ความสนใจมาเข้าคลาสโยคะนี้จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
ตามปกติแล้วในการฝึกโยคะแต่ละท่านั้น ครูผู้ฝึกมักหาตัวช่วยหรืออุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ฝึกสามารถค้างอยู่กับโยคะท่าใดท่าหนึ่งได้นาน ๆ แต่สำหรับ Antigravity Yoga ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างโยคะแบบดั้งเดิม กายกรรมกลางอากาศ และพิลาเทส์ (Pilates) นั้นมีอุปกรณ์เสริมพิเศษเพียงอย่างเดียวและเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของโยคะรูปแบบนี้ นั่นก็คือเปลที่ห้อยลงมาจากเพดานเท่านั้น
สำหรับการฝึกโดยคะโดยใช้เปลเป็นตัวช่วยเช่นนี้ จะช่วยให้ผู้ฝึกโยคะสามารถคงอยู่ในท่าโยคะยาก ๆ ได้ง่ายและนานขึ้น รับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของร่างกายได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยจัดระเบียบของร่างกายเสียใหม่ และลดแรงกดทับที่มีต่อกระดูกสันหลังในบางท่าที่ต้องมีการกลับหัวอีกด้วย


ส่วนโยคะแบบดั้งเดิมนั้นมีข้อดีทั้งฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของร่างกาย บุคลิกภาพดีขึ้น ช่วยฝึกสมาธิและความมั่นคงของจิตใจ และสำหรับโยคะต้านแรงดึงดูดซึ่งเป็นการผสานเอาการออกกำลังกายหลายแบบประยุกต์เข้าด้วยกันดังกล่าว จึงได้รับประโยชน์เหล่านี้เข้าไปเต็ม ๆ และยังได้รับความสนุกสนานจากความแปลกใหม่ของมันอีกด้วย
...แต่ข้อแนะนำก็คือ ไม่เหมาะที่จะฝึกด้วยตัวเองนะจ๊ะ ตกเปลหัวทิ่มมานี่ท่าทางจะเจ็บไม่เบาเลยทีเดียว

ตัวอย่างวิธีการฝึก Antigravity Yoga" หรือ "โยคะต้านแรงโน้มถ่วง















ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=gdwqu_9llJ8&feature=player_embedded
          http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=nuGWMwwoL8k
          http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=x7TalnV6b1g
          http://health.kapook.com/view31399.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น