บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา อินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

อาการเสียวฟัน และกลิ่นปาก (Halitosis)

อาการเสียวฟันคืออะไร
     อาการเสียวฟันคือการปวดฟันอันเกิดจากการเสียผิวหน้าของฟันหรือเหงือก สาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการเสียวฟันในผู้ใหญ่คือการที่รากฟันถูกสัมผัสเนื่องจากเหงือกร่น ทั้งนี้รากฟันไม่มีสารเคลือบฟันทำให้เปิดโอกาสให้เส้นประสาทฟันถูกเปิด เมื่อมีความร้อน ความเย็นมาสัมผัส เราจึงรู้สึกปวด
การละเลยความเสียวฟันสามารถนำไปสู่ปัญหาเรื่องเหงือกและฟันอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะถ้าความเจ็บปวดทำให้เราแปรงฟันอย่างไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้มีความเสี่ยงต่อฟันผุและโรคเหงือก 


เราจะรู้ว่ามีอาการเสียวฟันได้อย่างไร
      ถ้าคุณเคยรู้สึกปวดเวลาดื่ม/รับประทานน้ำ/อาหารที่ร้อนหรือเย็น คุณกำลังมีอาการเสียวฟัน แต่ไม่ได้เป็นเพียงแค่คุณคนเดียวเท่านั้น หนึ่งในสี่ของผู้ใหญ่จะพบอาการเสียวฟันซึ่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


เราจะรักษาอาการเสียวฟันได้อย่างไร
- แรกสุดคือการพบทันตแพทย์
- อาการเสียวฟันสามารถรักษาให้หายได้ ทันตแพทย์อาจจะสั่งเจลฟลูออไรด์สำหรับแปรงฟัน หรือน้ำยาบ้วนยาฟลูออไรด์ให้ คุณอาจจะลองใช้แปรงสีฟันที่ลดแรงเสียดทานสำหรับผู้ที่มีอาการเสียวฟันโดยเฉพาะ ควรปรึกษาทันตแพทย์ว่าผลิตภัณฑ์ลดการเสียวฟันชนิดไหนที่เหมาะกับคุณ
ควรระวังในการแปรงฟันให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้ฟันเสียจนเกิดอาการเสียวฟัน การแปรงที่แรงเกิดไป การรัดของฟันปลอม และลวดดัดฟันสามารถทำให้เกิดการเสียดสีและทำลายผิวฟันได้



กลิ่นปาก  (Halitosis)
กลิ่นปากคืออะไร
        ภาวะที่มีกลิ่นปากคือการที่ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายๆ คนอาจจะพบได้ มีการคาดการณ์ไว้ว่า ประมาณ 40% ของประชาการมีปัญหากลิ่นปากเรื้อรัง
กลิ่นปากอาจเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย อาทิ
1. การดูแลสุขภาพปากที่ไม่ดี (การแปรงฟันหรือขัดฟันที่ไม่ถูกวิธี)
2. โรคเหงือก
3. การกินอาหารงายชนิด เช่น หัวหอม หรือ กระเทียม
4. บุหรี่ หรือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5. อาการปากแห้ง (อันเนื่องมาจากยา/การรักษาบางชนิด หรือการที่น้ำลายไม่หมุนเวียนในยามหลับ ซึ่งเรียกว่า กลิ่นปากยามเช้า”)

เราจะทราบได้อย่างไรว่ามีกลิ่นปาก
    วิธีหนึ่งที่จะทดสอบว่าคุณมีกลิ่นปากหรือไม่ คือ การใช้มือปิดปากและจมูกจากนั้นให้หายใจออกและดมกลิ่นปาก อีกวิธีหนึ่งก็คือการถามคนที่คุณไว้ใจว่าคุณมีกลิ่นปากหรือไม่ อย่าลืมว่าคนเราสามารถมี กลิ่นปากยามเช้าได้ อันเป็นผลมาจากการน้ำลายไม่หมุนเวียนขณะหลับซึ่งทำให้กรดและสิ่งตกค้างเกิดการสะสมในปาก การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันอย่างทั่วถึงก่อนนอน และการแปรงฟันเป็นสิ่งแรกในยามเช้าก็จะช่วยขจัดอาการกลิ่นปากยามเช้าได้

เราจะป้องกันกลิ่นปากได้อย่างไร
นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากแล้ว คุณสามารถลดการเกิดกลิ่นปากได้โดย:
1. การแปรงฟันอย่างทั่วถึงวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันทุกวันเพื่อขจัดหินปูนและเศษอาหาร การแปรงลิ้นก็สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้เช่นกัน
2. การถอดฟันปลอมเวลานอน และทำความสะอาดก่อนที่จะใส่ในตอนเช้า
3. การพบทันตแพทย์เป็นประจำเพื่อทำการตรวจสุขภาพฟันและทำความสะอาด
       ถ้าคุณมีปัญหากลิ่นปากเรื้อรัง ซึ่งไม่สามารถทำให้หายได้จากการแปรงฟันหรือขัดฟัน ควรจะปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียด เพราะอาการนี้อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ทันตแพทย์เท่านั้นที่จะบอกได้ว่า คุณกำลังมีปัญหาโรคเหงือก หรืออาการปากแห้ง หรือหินปูนสะสมจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้ทั้งนั้น

ที่มา :
http://www.colgate.co.th/app/Colgate/TH/TH/OC/Information/
OralHealthBasics/CommonConcerns/Sensitivity/WhatisToothSensitivity.cvsp


1 ความคิดเห็น: